TRẦN TUẤN

CLEVERCFO EDUCATION

Single post

Quy trình đầu tư chứng khoán

Quy trình đầu tư – yếu tố then chốt để kiếm lợi nhuận

Lựa chọn cổ phiếu, tính toán thời điểm mua bán cổ phiếu, và quản lý danh mục đầu tư là ba yếu tố tạo nên một quy trình đầu tư. Dù bạn tuân theo phong cách nào: đà phát triển, tăng trưởng, giá trị hay kỹ thuật hay thậm chí hoạt động đầu tư của bạn không thuộc cụ thể vào một phong cáchnào trong những phong,cách trên thì quy trình đầu tư cũng là yếu tố then chốt tạo nên sự thành công

Bước 1: Lựa chọn cổ phiếu
Ai cũng biết rằng một quy trình đầu tư bất kỳ luôn bắt đầu từ lựa chọn cổphiếu. Việc quyết định mua loại cổ phiếu nào rõ ràng là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Khi đầu tư, chúng ta thường lựa chọn cổ phiếu khá tùy tiện. Chúng ta nghe theo lời khuyên, gợi ý của bạn bè, hàng xóm hay làm theo một câu chuyện đọc trên các group Facebook hay xem trên tivi. Đây chắc chắn không phải là một cách hay để lựa chọn cổ phiếu. Những nhà đầu tư bình thường luôn là những người cuối cùng được biết chuyện gì đang thực sự diễn ra, và khi tin đồn hay câu chuyện về một loại cổ phiếu lan rộng thì làn sóng nhận thức đầu tiên đã bao phủ Thị trường chứng khoán. Có thể dám chắc rằng tất cả những tác động của tin tức này đã ảnh hưởng đến giá cổ phiếu từ trước đó.

Chiến lược lựa chọn cổ phiếu hiệu quả nhất là khi chúng ta sử dụng các công cụ tìm kiếm trực tuyến cho phép chúng ta tạo ra một sàng lọc với những tiêu chí phản ánh rõ các mục tiêu đã đề ra. Như vậy, dữ liệu về tất cả các loại cổ phiếu sẽ được phân loại qua sàng lọc này và chỉ những cổ phiếuđáp ứng được các yêu cầu mới lọt qua. Điều này Tuấn sẽ viết một bài chi tiết ở chuyên đề sau.

Những câu hỏi dưới đây bạn phải tự trả lời trước khi quyết định lựa chọn cổ phiếu:

  • Đà tăng trưởng của cổ phiếu đó có dấu hiệu tăng hay không?
  • Mức giá hiện tại của cổ phiếu đó sẽ thay đổi thế nào theo xu hướng dài hạn?
  • Giá cổ phiếu đó có giảm mạnh, tăng nhanh hay dao động tương đối ổn định không?
  • Những cổ phiếu nào trong danh sách có tỷ lệ tăng doanh thu trong năm năm cao nhất?
  • Trong dự đoán của các nhà phân tích, có dấu hiệu nào về những thay đổi tích cực hay tiêu cực trong doanh thu dự kiến không?
  • Gần đây, có điều gì gây ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến doanh thuhay không?
  • Tỷ suất P/E của công ty so với trung bình ngành như thế nào?
  • Có bao nhiêu người gợi ý bạn nên mua cổ phiếu đó?
  • Có bao nhiêungười khuyên bạn nên mua hay bán cổ phiếu đó?
  • Có bao nhiêu nhà phân tích đưa ra dự đoán?
  • Gần đây có bao nhiêu tin tức tốt hay xấu về công ty?
  • Thành viên công ty có mua hay bán cổ phiếu không?
  • Nhóm ngành của cổ phiếu đó đang hoạt động thế nào?

 

Khi loại bỏ tất cả những cổ phiếu có câu trả lời không phù hợp, bạn sẽ có một danh sách có số lượng không lớn các loại cổ phiếu phù hợp nhất với phong cách đầu tư của mình và điều đó sẽ khiến bạn bớt lo lắng.

Bước 2: Chọn thời điểm mua vào bán ra

Chiến lược mua vào và bán ra đóng vai trò quan trọng trong một vụ đầu tư thành công. Mục tiêu của một chiến lược mua vào là mua cổ phiếu khi giá bắt đầu có xu hướng tăng và tránh xa những cổ phiếu đang có xu hướng giảm theo một mô hình cơ bản trong thời gian dài. Mục tiêu của chiến lược bán ra là bán cổ phiếu vào thời điểm xu hướng tăng bắt đầu kết thúc hay ítnhất là trước khi cổ phiếu giảm mạnh.

Chọn thời điểm mua vào và bán ra có vai trò rất quan trọng. Việc chọn thời điểm không chỉ bảo vệ chúng ta ở một mức độ nhất định chẳng hạn như khi chúng ta quyết định lựa chọn mộtcổ phiếu tồi mà còn giúp chúng ta đảmbảo lợi nhuận khi lựa chọn một loại cổ phiếu tốt. Có những lúc, chúng ta có thể bán ra sớm bởi vì có lợi nhuận vẫn luôn tốt hơn là kết thúc mà chẳng kiếm được chút lãi nào hay tồi tệ hơn nữa là thua lỗ.

Lưu ý là chúng ta không thể mua ở đỉnh và bán ra ở đáy. Qua đỉnh/đáy thì nhà đầu tư mới biết được đâu mới thực sự là đỉnh hay đáy. Do đó, trước khi vào lệnh chúng ta có điểm chốt lời và cắt lỗ. Khi đạt mục tiêu thì có thể cân nhắc chốt một phần lợi nhuận để bảo toàn thành quả.

Bước 3: Quản lý danh mục đầu tư

Bước thứ ba là quản lý danh mục đầu tư. Khi đã tìm được một số cổ phiếu để mua dựa vào chiến lược lựa chọn cổ phiếu và cũng lựa chọn được một công cụ dự báo thời điểm thích hợp để mua và bán cổ phiếu, chúng ta vẫn cần giải đáp một số câu hỏi sau:

  • Tại một thời điểm nhất định, chúng ta nên nắm giữ bao nhiêu loại cổ phiếu?
  • Chúng thuộc bao nhiêu nhóm ngành khác nhau?
  • Chúng ta nên đầu tư toàn bộ hay nên giữ lại một phần tiền mặt? Nếu làm vậy, chúng ta phải đầu tư khoảng bao nhiêu?
  • Chúng ta có nên đầu tư vào trái phiếu không? Nếu làm như vậy, tỷ lệ đầu tư vào trái phiếu chiếm bao nhiêu phần trăm danh mục đầu tư?

Tóm lại: Nền móng của tất cả các phong cách đầu tư là quy trình đầu tư. Dù bạn tuân theo phong cách nào: đà phát triển, tăng trưởng, giá trị hay kỹ thuật hay thậm chí hoạt động đầu tư của bạn không thuộc cụ thể vào một phong cách nào trong những phong cách trên, bạn vẫn phải lựa chọn những loại cổ phiếu mà bạn thích, mua và bán chúng để tối đa hóa lợi nhuận và quản lý danh mục đầu tư.

Trần Tuấn

Nguồn tham khảo: Chiến lược đầu tư chứng khoán – David BrownKassandra Bentley

Write a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

39 − 36 =